ĐÁNH GIÁ CÁC HOẠT ĐỘNG MHX 2012 NHÀ HAM HỐ

I. TỔNG QUÁT

       

Trong suốt 21 ngày chiến dịch, nhà chúng ta đã đề xuất thực hiện tương đối nhiều hoạt động, dàn trải ở các đối tượng khác nhau, trong đó, có những chương trình không được thực hiện như đã đề xuất. Xét một cách tổng quan nhất, các chương trình của nhà chúng ta khá thành công và là những chương trình có thể được xem là ngọn cờ đầu, tiên phong cho sau này. Trong cả chiến dịch, nhà Ham hố đã ôn tập hè được cho gần 45 em học sinh ở chùa Diệu Giác, giúp các bạn học sinh vững vàng hơn trong kỳ thi tuyển sinh Đại học vào trường KHXH&NV, tổ chức chuỗi chương trình vì trẻ em OVC qua các hoạt động như thăm quan Thảo Cầm Viên, tổ chức văn nghệ ở Mái ấm Linh Xuân, đưa các em đi xem phim.., thực hiện các chương trình thu gom chai lọ trong các đợt thi Đại học, thu gom nắp chai, kiến tạo bản đồ Việt Nam lớn nhất UEH, tập huấn SKSS cho tổ ấm ánh sáng Nam và nhiều hoạt động khác của Trường phát động. Bên cạnh những điều đạt được đó, Nhà Ham hố cũng mắc một số thiếu sót trong các khâu khảo sát, chuẩn bị, lên kế hoạch và liên kết với các nhà khác. Điều này dẫn đến những sự suy giảm trong chất lượng chương trình và tinh thần chiến sĩ trong chiến dịch. Một điều cần phải quan tâm rút kinh nghiệm cho các MHX năm sau đó là sức khỏe chiến sĩ bị suy giảm do ảnh hưởng bởi sự căng thẳng của các chương trình. Cuối cùng, đó là vấn đề kinh phí cho các hoạt động cũng cần được đánh giá kỹ càng hơn.
Phần tiếp theo sẽ trình bày chi tiết về những cái đạt được và chưa đạt được của từng chương trình cụ thể.
II. ĐÁNH GIÁ CHI TIẾT TỪNG HOẠT ĐỘNG
1.      Lớp ôn tập hè chùa Diệu Giác
Lớp ôn tập hè chùa Diệu Giác theo kế hoạch ban đầu được mở ra để ôn tập, củng cố lại kiến thức cho các em nhỏ mồ côi được nuôi dạy ở chùa Diệu Giác, giúp các em trang bị các kiến thức cơ bản nhất để có thể chuẩn bị cho năm học sắp tới. Dự định sẽ có 7 buổi học và một buổi bế giảng, với thời lượng mỗi tiết học là 3 tiếng kể cả giờ ra chơi. Tuy nhiên trong quá trình giảng dạy đã có những biến cố dẫn đến một vài thay đổi trong mục đích và thời gian gảng dạy. Dưới đây là những cái đạt được và chưa được của chương trình này:
Đạt được: + Lớp ôn tập hè đã thay đổi được mục đích từ giúp trang bị kiến thức cho các em sang mục đích vừa trang bị kiến thức cơ bản nhất, vừa giúp các em ngoan hơn và có thái độ học tập tốt hơn. Xét về một khía cạnh nào đó, nhà Ham hố đã thực hiện đúng mục đích đề ra, về cuối chiến dịch, các em đã ngoan và nghe lời hơn so với những ngày đầu khai giảng, kết quả kiểm tra của một số em đạt mức khá.
+ Tinh thần điểm viên trong nhà vẫn khá tốt mặc dù sự quậy phá và không hợp tác của các em nhỏ khiến các bạn nản lòng. Các thành viên trong nhà không quản ngại đường xá xa xôi, sắp xếp bảo đảm xe máy cho các bạn nữ và tình nguyện viên. Chuẩn bị kỹ càng cho lễ khai giảng và bế giảng với băng rôn và quà bánh. Mỗi buổi dạy, các bạn luôn đến chùa đúng giờ, kêu gọi được bạn bè, những người yêu thích hoạt động tình nguyện cùng tham gia. Đó là cái đạt được lớn nhất trong hoạt động này nói riêng và cả chiến dịch nói chung.
Chưa đạt được: + Số buổi dạy chỉ còn lại 6 buổi do ảnh hưởng của hoạt động bên Trường, thời gian mỗi buổi dạy rút ngắn xuống chỉ còn 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng.
+ Chất lượng lớp học không cao, lớp học không ổn định, mất trật tự, nề nếp.
+ Thay đổi giáo viên liên tục ở các lớp, do thiếu hụt nhân lực, chưa thống nhất về giáo án và phương pháp giảng dạy.
+ Cái chưa đạt được lớn nhất trong hoạt động này đó là các chiến sĩ chưa để lại được dấu ấn thật sự sâu đạm trong tâm trí các em và các cô chú ở Chùa. Điều này có thể thấy thể hiện rõ nét nhất trong ngày bế giảng.
Rút kinh nghiệm cho các hoạt động ôn tập hè ở mặt trận thành phố: Cần khảo sát kỹ càng hơn về địa điểm mở lớp ôn tập hè, sao cho đúng đối tượng và bảo đảm được chất lượng lớp học cũng như tinh thần chiến sĩ, cần có giáo án cụ thể cho từng ngày học và phân chia giảng dạy kỹ càng hơn. Thời khóa biểu cần sắp xếp hợp lý vừa có thể truyền tải được kiến thức cho các em, vừa bảo đảm sự thân thiết với các em hơn. Phát huy được những mặt đã đạt được ở trên và cố gắng hạn chế những điều chưa đạt được để hoạt động ý nghĩa này thành công hơn.
2.      Hoạt động tiếp sức mùa thi với trường KHXH&NV
Tiếp sức mùa thi là hoạt động rất ý nghĩa với mục đích giúp các sĩ tử vững tin hơn khi bước vào phòng thi. Vì trường Đại học Kinh Tế Tp HCM chỉ tổ chức TSMT cho các thí sinh thi khối A, A1 nên Nhà Ham hố đã quyết định thực hiện TSMT cho khối C, D bằng cách liên hệ kết hợp hoạt động với các bạn sinh viên tình nguyện trường ĐH KHXH&NV
Đạt được: + Phân luồng giao thông, giải quyết tình trạng kẹt xe trong 2 ngày 8-9/7 ở trường THCS Trần Văn Ơn.
+ Tư vấn về vấn đề nhà trọ, đường đi, thời gian thi và giúp đỡ các bạn khi làm thủ tục phòng thi.
+ Giữ thái độ hòa nhã, thân thiện với các bạn sinh viên trường ĐH KHXH&NV.
+ Sáng tạo trong khâu đón sĩ tử khi trời mưa, bảo đảm các em không bị ướt mưa, vừa tránh tốn sức điểm viên.
+ Điều đạt được lớn nhất trong hoạt động này chính là màu áo xanh sinh viên kinh tế của nhà ham hố đã hoàn toàn lấn át các bạn sinh viên KHXH&NV, khiến phụ huynh nhầm tưởng THCS Trần Văn Ơn không phải là điểm thi của trường KHXH&NV vì sự nhiệt tình của các thành viên trong nhà.
Chưa đạt được: + Tinh thần của các chiến sĩ bị ảnh hưởng bởi thái độ của các bạn KHXH&NV.
+ Chỉ mới thực hiện TSMT được cho 2 ngày 8 và 9, không thực hiện được ngày 10/7 như đã định.
+ Hai thùng rác thu gom chai lọ không thu được gì và cuối ngày để quên tại trường.
Rút kinh nghiệm: Khâu khảo sát địa điểm TSMT và đơn vị liên kết hết sức quan trọng vì nó ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe của các thành viên trong nhà. Vì vậy, cần chú trọng mặt này hơn nữa.
3.      Hoạt động làm thùng rác thu gom chai lọ trong 3 ngày thi tuyển sinh ĐHKT
       Đây là một hoạt động mới, ý tưởng lóe sáng tức thì và triển khai thực hiện ngay. Chỉ trong vòng ba ngày mà hoạt động đã đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Đạt được: + Thu gom được một số lượng tương đối lớn chai lọ, nắp chai để chuẩn bị cho các hoạt động về sau.
+ Nâng cao được ý thức của các bạn học sinh-sinh viên, phụ huynh trong việc bỏ rác vào thùng theo 2 lọai giấy và chai lọ, bảo vệ mỹ quan 14 điểm thi đại học Kinh Tế.
Chưa đạt được: + Chương trình quyết định thực hiện hơi gấp, nên số lượng chai lọ, giấy vụn chưa đủ lớn. Thùng rác ghi sai tên, chưa có thùng phân loại giấy.
+ Chưa liên hệ tốt với các đội trưởng các điểm thi, dẫn đến tình trạng thùng rác bị hư, thất thoát rác.
+ Chưa sử dụng hiệu quả lượng chai lọ đã thu gom được.
+ Kinh phí còn khá cao.
-  Rút kinh nghiệm: Hoạt động này cần được nhân rộng vào các năm sau, không chỉ là thu gom trong 3 ngày thi mà phải ngay từ đầu chiến dịch. Bên cạnh đó, cần lên phương án lưu trữ và sử dụng hiệu quả hơn chai lọ được thu gom.
4.      Chuỗi các hoạt động vì trẻ OVC
4.1.  Hoạt động đưa tre OVC mái ấm Mai Tâm đi thăm quan Thảo Cần Viên
Đạt được: + Tạo điều kiện cho các em nhỏ OVC được thăm thú, ngắm và nghe về các loài vật troNg thiên nhiên.
+ Phần nào xóa bỏ kỳ thị giữa xã hội đối với các em nhỏ, xóa bỏ sự mặc cảm của các em đối với thế giới bên ngoài.
+ Chương trình là ngọn cờ đầu trong việc liên kết sở thú và mái ấm OVC, kêu gọi được sự tham gia của nhiều anh chị và các bạn đội viên, các bạn sinh viên tình nguyện tham gia.
+ Khâu chuẩn bị khá tốt về mặt đường dây, trò chơi và hậu cần.
Chưa đạt được: + Kế hoạch chưa cân nhắc chính xác về thời gian, có sự khác biệt về thời gian và đường dây chương trình khi thực hiện so với kế hoạch.
+ Phần hậu cần còn có một số thiếu sót về chuẩn bị bông băng cá nhân.
+ Cơm trưa chưa thật sự tốt cho các em, công tác quản lý thiếu nhi còn yếu kém.
-  Rút kinh nghiệm: Vì là chương trình đầu tiên nên không thể tránh khỏi những sai sót. Trên tinh thần góp ý của các anh, chị và các bạn, cần phải khắc phục các mặt chưa đạt được đã nêu ở trên cùng với sự khảo sát cụ thể, tỷ mỉ hơn.
4.2. Hoạt động sinh hoạt định kỳ với trẻ OVC tại công viên Tao Đàn
Hoạt động này tiền thân là nhóm tuyên truyền và phòng chống HIV/AIDS giao cho nhà ham hố phụ trách. Khâu chuẩn bị đã xong xuôi nhưng vì một số trục trặc trong việc liên lạc nên chương trình đã bị hủy.
-   Đạt được: + Khâu chuẩn bị đã tốt hơn nhờ rút kinh nghiệm từ buổi thăm quan TCV.
+ Tinh thần cả nhà vẫn rất tốt mặc dù có chương trình bị hủy.
-  Chưa đạt được: + Khảo sát và liên hệ chưa tốt, dẫn đến việc chương trình bị hủy bỏ.
+ Chưa chủ động kêu gọi các thành viên trong nhóm Tuyên truyền và phòng chống HIV/AIDS tham gia chương trình.
-  Rút kinh nghiệm: Cần chú trọng hơn trong khâu liên hệ, mặc dù là chương trình định kỳ nhưng vẫn phải đề phòng trước các biến cố có thể xảy ra, tránh mất ảnh hưởng uy tín và làm xuống tinh thần cả nhà.
4.3. Hoạt động đi thăm mái ấm Linh Xuân
Đạt được: + Đường dây chương trình khá ổn, phân công công việc hợp lý.
+ Tinh thần các thành viên trong nhà tốt, thi xong là chạy ngay xuống thủ đức để cùng đồng đội thực hiện chương trình.
+ Kêu gọi được nhiều anh, chị và các bạn Đội viên tham gia.
Chưa đạt được: + Kế hoạch chưa thật chính xác trong việc phân phối thời gian.
+ Đường dây văn nghệ chưa thật hoàn chỉnh, còn có một số sai sót.
+ Khảo sát đường đi chưa tốt, khiến nhiều bạn bị lạc khi di chuyển đến mái ấm.
-  Rút kinh nghiệm: Chương trình diễn ra hơi gấp rút và cập rập nên gây áp lực cho các thành viên trong nhà. Chính vì thế cần phải làm tốt khâu khảo sát và chuẩn bị ở những ngày trước để làm cho hoạt động thành công hơn.
4.4.  Hoạt động đưa trẻ OVC đi xem phim
Đạt được: + Buổi xem phim đã tạo hứng thú cho các em nhỏ OVC, giúp các em có một buổi sáng vui vẻ, quên đi mặc cảm cá nhân.
+ Liên hệ, vận động phòng chiếu phim vừa đủ cho các em OVC và các em ở tổ ấm ánh sáng nữ.
+ Hậu cần và quản lý thời gian, điều phối tốt.
-  Chưa đạt được: + Chọn sai đối tượng trẻ ở tổ ấm ánh sáng nữ.
+ Còn nhiều cập rập, bất cập với nhóm tuyên truyền và phòng chống HIV/AIDS.
  Rút kinh nghiệm: Cần phải làm việc lại với nhóm HIV/AIDS để tránh những trường hợp mâu thuẫn như ở họat động này. Bên cạnh đó, khâu khảo sát cần phải được chú trọng hơn hết để xác định đúng đối tượng cần giúp đỡ.
5.      Hoạt động thu gom nắp chai, làm kỷ lục bản đồ Việt Nam bằng nắp chai
            Đây là ý tưởng của Nhà Ham hố để tạo ra một dấu ấn riêng cho Đội CTXH trong ngày hội nhịp đập xanh, đồng thời nêu lên chủ quyền biển đảo của Việt Nam qua hình ảnh bản đồ bằng nắp chai.
-  Đạt được: + Kêu gọi được sự tham gia, giúp đỡ của Đội trưởng, đội phó, các nhà Lạc Quan, Lộn Xộn, Đơn Giản và các bạn sinh viên thuộc đội hình khác.
+ Quá trình thu gom nắp chai cũng góp phần bảo vệ môi trường và mỹ quan đô thị.
-  Chưa đạt được: + Kích thước bản đồ còn khá nhỏ so với ý tưởng của cả nhà.
+ Việc thu gom nắp chai chưa có chọn lọc, triển khai tiến hành hoạt động này còn tương đối khá trễ.
-  Rút kinh nghiệm: Tích trữ được số lượng nắp chai khá lớn, với kinh nghiệm làm bản đồ kỷ lục từ năm nay, năm sau sẽ khắc phục các điểm chưa được để tạo ra một bản đồ kỷ lục to hơn và ý nghĩa hơn.
6.      Hoạt động tuyên truyền sức khỏe sinh sản và internet cho Tổ ấm ánh sáng Nam
Đạt được: + Chia sẻ thân mật các kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản, giúp ích cho các em để tự bảo vệ mình và người thân.
+ Giới thiệu cho các em nhỏ về internet, những công dụng và tác hại của internet.
+ Đường dây chương trình tương đối ổn, phân chia độ tuổi phù hợp với từng chủ đề tuyên truyền.
Chưa đạt được: + Khâu chuẩn bị, liên hệ còn khá gấp rút nên chưa đi được sâu và truyền tải được nhiều cho các em.
+ Phương pháp tuyên truyền chưa hấp dẫn, đôi lúc còn khiến các em khó hiểu.
-  Rút kinh nghiệm: Cần đưa thời gian chuẩn bị nhiều hơn, đào tạo tuyên truyền viên tốt hơn để có thể truyền tải các chủ đề trên đến các em một cách đầy đủ và dễ tiếp thu nhất.
7.      Các hoạt động liên kết với các nhà khác
Trong suốt chiến dịch mùa hè xanh, nếu như không có hoạt động riêng của nhà, thì nhà Ham hố đều tham gia đầy đủ các hoạt động của các nhà còn lại. Nhìn chung các hoạt động như thăm mái ấm Tú Xương, thăm viện dưỡng lão Minh Trần, sơn sửa mái ấm Quê Hương, sinh hoạt thiếu nhi Gò Mả, chương trình Ngày Hội Hè tại Gò Mả, tậ nhảy Flashmod màu xanh, nhà ham hố đều tham gia với một tinh thần nhiệt huyết nhất. Dưới sự chỉ đạo của các nhà khác, nhà Ham hố đều thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, tạo mối liên kết tốt với các nhà trong đội hình. Tuy nhiên, còn một số mâu thuẫn trong một số chương trình như chương trình Ngày Hội Hè tại Gò Mả hay sơn sửa mái ấm Quê Hương trong khâu khảo sát và tổ chức thực hiện. Bài học rút ra đó là cần phải đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động tiến hành chung giữa các nhà để từ đó gắn kết hơn giữa nhà với nhà, giữa đội viên này với các đội viên khác.
8.      Các hoạt động do trường phát động
            Có 5 hoạt động lớn mà trường phát động trong chiến dịch MHX 2012 đó là: Hiến máu nhân đạo, Lễ xuất quân cấp thành, Làm sạch mỹ quan sông Sài Gòn, Ngày hội NHịp đập xanh và Hội quân tại Láng Le- Bàu Cò. Tuy có nhiều bức xúc gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của chiến sĩ vì cách tổ chức và thực hiện của BCH, nhưng nhìn chung các thành viên trong nhà ai cũng tham gia một cách nhiệt tình và hăng say nhất. Kết quả là các công việc được giao đều hoàn thành tốt và để lại ấn tượng đẹp cho các đội hình khác. Điều này cần phải được phát huy hơn nữa trong các chiến dịch sau.
            Trên đây là những đáng giá tổng quan và chi tiết về các hoạt động trong MHX 2012 của Nhà Ham Hố- đội hình Đối ứng CTXH. Tuy không phải là nhiều, cũng không là quá ít, nhưng các chiến sĩ của cả nhà đã cố gắng hết sức mình để làm xanh thêm mùa hè ở Thành phố. Không chỉ trong MHX, hy vọng trong cuộc sống hàng ngày, cả nhà chúng ta sẽ luôn luôn giữ trong mình cái tinh thần đó, ngọn lửa đó, để màu xanh luôn hiện hữu trong con mắt ta, để ta không hối tiếc vì đã có một chiến dịch MHX đã qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Recent

recentposts

Random

randomposts